เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน 1-
20 และ 0
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
14-18
มี.ค. 2559
|
โจทย์ :
- ทบทวนจำนวน 1-19
- การกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข 20
Key Question
กระกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข 20
มีอะไรบ้าง/เพราะเหตุใด ?
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของการกระจายตัวเลขจำนวนตัวเลข
20
Think Pair Share: ลำดับจำนวน
1-20
Blackboard Share : สัญลักษณ์แทนจำนวนและลำดับจำนวน
1-20
Show and Share :
- นำเสนอ Web การกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข 20 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง “แมงมุม”
- ใบไม้
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนร้องเพลง “แมงมุม ” เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนเล่นเกมวัดความยาวโดยใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่มาตรฐาน (ไม้บล็อก) เพื่อทบทวนจำนวน 1-19 พร้อมคำถามกระตุ้นการคิด “สิ่งของแต่ละอย่างต้องใช้ฝาจีบกี่ฝา / เพราะเหตุใด”
เชื่อม:
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการวัดระยะทางตามจุดต่างๆโดยใช้เครื่องมือวัดที่ไม่มาตรฐาน
(ไม้บล็อก) เพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข 1-19
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพระบายสีสรุประยะทางแต่ละจุดเพื่อทบทวนจำนวนตัวเลข 1-19
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูนำใบไม้แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
“จำนวนตัวเลข 20 สามารถกระจายตัวเลขเป็นอะไรได้บ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข
20
ใช้ :
นักเรียนทำ Web การกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข
20
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนทบทวนจำนวนตัวเลข 1-20
โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จำนวนตัวเลขแต่ละตัววาดภาพแทนจำนวนอย่างไรได้บ้าง/เพราะเหตุใด”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2
(จำนวนตัวเลข 20)
|
ภาระงาน
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับจำนวน 1-19
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข 20
ชิ้นงาน
-
นักเรียนสรุปการวัดความยาวของสิ่งต่างๆเพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข 1-19
- ทำ Web การกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข
20
- นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 20) |
ความรู้
:
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน
1- 17 และ 0
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ
ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
|
ภาพประกอบกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น