เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน 1-
16 และ 0
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
15-19
ก.พ. 2559
|
โจทย์ :
- ทบทวนจำนวน 1-15
- การกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข 16
Key Question
กระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข 16
มีอะไรบ้าง/เพราะเหตุใด ?
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของการกระจายตัวเลขจำนวนตัวเลข
16
Think Pair Share: ลำดับจำนวน
1-16
Blackboard Share : สัญลักษณ์แทนจำนวนและลำดับจำนวน
1-16
Show and Share :
- นำเสนอ Web การกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข 16 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- คำคล้องจอง “ 1-10”
- เมล็ดมะค่าแต้
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนท้องคำคล้องจอง “ 1-10” เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนชั่งน้ำหนักสิ่งของโดยใช้เครื่องมือวชั่งน้ำหนักที่มีหน่วยไม่มาตรฐาน (เครื่องชั่งไม้) เพื่อทบทวนจำนวน 1-15 พร้อมคำถามกระตุ้นการคิด “สิ่งไหนมากกว่า < น้อยกว่า> หรือ = / เพราะเหตุใด”
เชื่อม:
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการชั่งน้ำหนักของสิ่งของต่างๆโดยใช้การสังเกต และการคาดคะเน เพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข 1-15
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพระบายสีสรุปการการชั่งน้ำหนักของสิ่งของต่างๆเพื่อทบทวนจำนวนตัวเลข 1-15
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูนำเมล็ดมะค่าแต้แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
“จำนวนตัวเลข 16 สามารถกระจายจำนวนตัวเลขอะไรได้บ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข
16
ใช้ :
นักเรียนทำ Web การกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข
16
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนทบทวนจำนวนตัวเลข
1-16
โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จำนวนตัวเลขแต่ละตัววาดภาพแทนจำนวนอย่างไรได้บ้าง/เพราะเหตุใด”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 |
ภาระงาน
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับจำนวน 1-15
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข 16
ชิ้นงาน
- นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการชั่งน้ำหนักของสิ่งต่างๆเพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข
1-15
- ทำ Web กระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข 16
- นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 16) |
ความรู้
:
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน
1- 16 และ 0
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ
ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
|
ภาพประกอบกิจกรรมวันจันทร์ ที่ 15 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
ภาพประกอบกิจกรรมวันพุธ ที่ 17 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
ภาพประกอบกิจกรรมวันศุกร์ ที่ 19 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
ในสัปดาห์ที่ 6 นักเรียนได้เรียนรู้การนับก้าว โดยสาธิตวิธีการนำเก้าพพร้อมนับจำนวน และร่วมกันว่างแผนการวัดสถานที่ดังนี้ 1. นับก้าวรอบตึกอนุบาลได้จำนวนกี่ก้าว 2. ระยะทางจากตึกอนุบาลไปโรงอาหารกี่ก้าว 3. ระยะทางจากโรงอาหารไปป้อมยามก้าว นักเรียนลงมือจดโจทย์ใส่กระดาษของตนเอง หลังจากนั้นนักเรียนก็เริ่มวัดโดยการก้าวเท้าพร้อมนับจำนวนอย่างมีสติ พร้อมสรุปใส่กระดาษของตนเอง วันต่อมานักเรียนได้เรียนรู้การวัดจำนวนตัวเลข 17 จากการร่วมกันแสดงความคิดเห็นตัวเลข 17 สามารถนำตัวเลขอะไรบ้างที่สามารถนำมาบวกหรือลบได้ลงตัว นักเรียนมีความมั่นใจสามารถในการโต้ตอบแสดงความคิดเห็นรู้วิธีคิดได้อย่างหลากหลาย และในวันศุกร์นักเรียนเรียนรู้การเรียงรูปทรงเรขาคณิตที่หายปพร้อมยกตัวอย่างและให้นักเรียนออกมาเติมภาพที่หายไปพร้อมทำใบงานตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ตอบลบ