เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน 1-
13 และ 0
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
โจทย์ :
- ทบทวนจำนวน 1-12
- การกระจายตัวเลขจำนวน 13
Key Question
กระจายตัวเลขจำนวนตัวเลข 13
มีอะไรบ้าง/เพราะเหตุใด ?
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของจำนวนตัวเลข 13
Think Pair Share: ลำดับจำนวน
1-13
Blackboard Share : สัญลักษณ์แทนจำนวนและลำดับจำนวน
1-13
Show and Share :
- นำเสนอ Web การกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข 13 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง “หนอนน้อย”
- คลิปวิดีโอเรื่อง “หนอนน้อยผจญภัย”
- หลอกพับ
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนร้องเพลง “ หนอนน้อย
” เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูเปิดคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการคิดเลข “นอนน้อยผจภัย“ เพื่อทบทวนจำนวน 1-12 จากการวัดสิ่งของใช้เครื่องมือวัดโดยใช้(นิ้วมือวัดหรือคืบ) พร้อมใช้คำถาม “การของเจ้าเต่าแต่ละเส้นทางมีระยะห่างจากจุดเริ่มต้นถึงปลายทางเท่าไร/ เพราะเหตุใด”
เชื่อม:
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการวัดระยะทางจากจุดเริ่มต้นถึงปลายของแต่ละเส้นทางเพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข 1-12
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพระบายสีสรุปเส้นทางของเจ้าเต่าจำนวนตัวเลข 1-12
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูนำหลอดพับแล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
“จำนวนตัวเลข 13 สามารถกระจายจำนวนตัวเลขอะไรได้บ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการกระจายตัวเลขจำนวนตัวเลข
13
ใช้ :
นักเรียนทำ Web กระจายตัวเลขจำนวนตัวเลข 13
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนทบทวนจำนวนตัวเลข
1-13
โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จำนวนตัวเลขแต่ละตัววาดภาพแทนจำนวนอย่างไรได้บ้าง/เพราะเหตุใด”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 13) |
ภาระงาน
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับจำนวน 1-12
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข 13
ชิ้นงาน
- นักเรียนวาดภาพระบายสีสรุปเส้นทางของหนอน้อยจำนวนตัวเลข
1-12
- ทำ Web การกระจายจำนวนของจำนวนตัวเลข
13
- นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 13) |
ความรู้
:
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน
1- 13 และ 0
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ
ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
|
ในสัปดาห์ที่ 3 นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการวัดจากการใช้นิ้วคืบพร้อมนับจำนวนจากสิ่งของต่างๆ เช่น ดินสอ พัดลม ไม้กวาด ฯลฯ แล้วเขียนใสใบงานของตนเองพร้อมวาดภาพสื่อที่ใช้วัด จากการสังเกตนักเรียนแต่ละคนจะมีจำนวนคืบที่ไม่เท่ากัน วันต่อมานักเรียนได้เรียนรู้การวัดจำนวนจากหน่วยตัวจิ๋ว มีการคาดจำนวนของตัวจิ๋ว นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการว่างจำนวนร่วมกับครู นักเรียนสรุปใบงานพร้อมเพิ่มตัวจิ๋วเพื่อนให้นักเรียนได้ทำเองอีก 1 ข้อ และในวันศุกร์ครูนำหลอดพับเพื่อนำเข้าสุ่จำนวนตัวเลข 13 สามารถกระจายจำนวนตัวเลขอะไรได้บ้างนักเรียนแสดงความคิดเห็นพร้อมสรุปใส่ใบงานของตนเอง นักเรียนสามารถเข้าใจวิธีการวัด ได้เรียนรู้จำนวนที่หลากหลายจากการใช่เครื่องมือ นิ้วมือ (คืบ)/ตัวจิ๋ว
ตอบลบ